top of page

THIẾT KẾ ÁNH SÁNG


Người ta thường nói rằng ánh sáng cũng là một nghệ thuật, nhưng nghệ thuật thiết kế ánh sáng có thể được rút gọn thành một loạt các nguyên tắc hướng dẫn. Bằng cách hiểu các nguyên tắc này, các nhà phân phối thiết bị điện chứng minh chuyên môn và tạo sự khác biệt cho chính họ. Họ có thể thu hút khách hàng vào một cuộc trò chuyện bắt đầu với nhu cầu ứng dụng và kết thúc bằng việc bán thiết bị.


ỨNG DỤNG CỦA ÁNH SÁNG


Ánh sáng là mặt hàng nên được mua với chi phí thấp nhất có thể, nhưng ánh sáng là tài sản kinh doanh cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đầu tư với thiết kế và thiết bị phù hợp.

Phần lớn ấn tượng của chúng ta về thế giới đến qua đôi mắt của chúng ta và ánh sáng là cần thiết cho tầm nhìn. Do đó, ánh sáng là phương tiện mà đa số mọi người nhận thức được thế giới.


“Chiếu sáng” là ứng dụng của ánh sáng vào không gian. Ánh sáng được đặt ở đâu, cường độ tương đối như thế nào và theo hướng nào, có thể có tác động lớn không chỉ đến thị giác và sự dễ chịu cho mắt, mà còn cả nhận thức. Không chỉ ánh sáng mà bản thân thiết bị chiếu sáng cũng có thể ảnh hưởng đến ấn tượng về không gian và chủ nhân của nó.

Do đó, ánh sáng có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng, khả năng hiển thị, hiệu suất nhiệm vụ, an toàn, bảo mật, bán hàng, tâm trạng và bầu không khí, đánh giá thẩm mỹ và tương tác xã hội. Nó cũng kể một câu chuyện về không gian, liệu một cửa hàng nhất định có khả năng tập trung vào việc giảm giá hay các sản phẩm cao cấp hay không, hay liệu một nhà hàng có bán đồ ăn nhanh hay trải nghiệm ăn uống cao cấp hay không.


Cảm nhận màu sắc: Đối với một vật thể được cảm nhận một màu sắc nhất định, màu sắc đó phải có cả trong vật thể và nội dung của ánh sáng chiếu vào vật thể đó. Các nhà thiết kế quan tâm đến sự xuất hiện của màu sắc (được đo bằng nhiệt độ màu tương ứng, hoặc CCT) và độ trung thực của màu sắc, hoặc độ hoàn màu so với nguồn lý tưởng (được đo bằng chỉ số hoàn màu hoặc CRI). Ngành công nghiệp chiếu sáng hiện cũng đang đánh giá một số liệu đề xuất về độ bão hòa. Thay đổi CCT, CRI và độ bão hòa có thể có tác động lớn đến cách mọi người, vật thể và không gian xuất hiện, tăng cường hoặc tắt tiếng hoặc thậm chí làm sai lệch màu sắc của chúng.


Tiêu điểm: Mắt người bị thu hút một cách tự nhiên vào vùng sáng nhất trong trường nhìn. Bằng cách tập trung cường độ ánh sáng cao hơn vào một số đối tượng nhất định trong một không gian, chúng ta có thể làm cho chúng trở thành tiêu điểm, hướng sự chú ý đến chúng và thiết lập hệ thống phân cấp trực quan. Ví dụ: chúng tôi có thể quảng cáo một buổi trưng bày hàng hóa quan trọng bằng cách tập trung cường độ ánh sáng cao hơn vào đó.


Mô hình hóa: Sự tương phản của ánh sáng và bóng tối có thể tiết lộ kết cấu và thêm chiều sâu cho khuôn mặt, vật thể và bề mặt. Ví dụ, rửa một bức tường gạch bằng ánh sáng sẽ làm phẳng kết cấu của nó một cách trực quan bằng cách giảm bớt bóng đổ, trong khi soi tường theo một góc sẽ làm phong phú thêm kết cấu của nó. Một ví dụ khác, ánh sáng chiếu xuống quá mạnh trên khuôn mặt có thể tạo ra bóng ở lông mày, mũi và nếp nhăn. Mô hình được thực hiện bởi cường độ tương đối và hướng của ánh sáng, với đặc điểm phân bố ánh sáng của nguồn sáng là một yếu tố quan trọng.



Phía trên bên trái: bức tượng chỉ được chiếu sáng bằng ánh sáng khuếch tán nên thiếu độ nét.

Phía trên bên phải: bức tượng được chiếu sáng bằng đèn khuếch tán với ánh sáng bên, cân bằng độ nét mà không bị đổ bóng quá gắt.

Dưới cùng bên trái: bức tượng chỉ được chiếu sáng bằng đèn nền, tạo ra bóng mờ.

Dưới cùng bên phải: bức tượng chỉ được chiếu sáng bằng đèn trợ sáng, khiến khuôn mặt có vẻ nham hiểm.


Nguồn điểm, chẳng hạn như đèn sợi đốt và đèn LED, là những loại đèn nhỏ có thể tạo ra bóng rõ rệt. Các nguồn tuyến tính, chẳng hạn như đèn huỳnh quang, tạo ra đầu ra ánh sáng khuếch tán từ bề mặt của nguồn, giúp làm mềm bóng. Nguồn diện tích là các bề mặt lớn phát ra ánh sáng khuếch tán cao, chẳng hạn như trần nhà phản xạ ánh sáng từ nguồn sáng gián tiếp.



MỘT CUỘC TRÒ CHUYỆN VỀ ÁNH SÁNG


Thiết kế chiếu sáng là quá trình cung cấp ánh sáng cho các không gian. Nó bắt đầu bằng cuộc trò chuyện với chủ sở hữu về nhu cầu của tổ chức và người dùng. Ai sẽ sử dụng không gian này? Nhu cầu chiếu sáng của họ là gì? Đặc điểm không gian là gì? Những mục tiêu kinh doanh nào nên hỗ trợ ánh sáng? Chủ nhân muốn không gian giao tiếp điều gì? Hiệu quả năng lượng và dễ bảo trì quan trọng như thế nào? Những hạn chế nào được áp dụng, chẳng hạn như mã năng lượng và ngân sách?


CHIA LỚP ÁNH SÁNG


Chiếu sáng thích hợp một không gian thường liên quan đến việc phân lớp ánh sáng chung / môi trường xung quanh, mặt phẳng làm việc và điểm nhấn.


Ánh sáng chung: Lớp chính này cung cấp đủ ánh sáng để thực hiện các nhiệm vụ thị giác, ánh sáng xung quanh để lưu thông an toàn hoặc cả hai. Nó thường được cung cấp bởi thiết bị trên cao. Ánh sáng chung thường là khuếch tán và đồng đều.


Ánh sáng chung thường thuộc một trong ba loại dựa trên sự phát sáng của nó: trực tiếp, gián tiếp hoặc một số kết hợp của cả hai.


Ánh sáng trực tiếp phân phối tất cả hoặc gần như tất cả ánh sáng xuống mặt phẳng làm việc. Ánh sáng có thể tập trung hoặc lan tỏa, tùy thuộc vào loại đèn được sử dụng. Nó rất hiệu quả nhưng có nguy cơ gây ra ánh sáng chói trực tiếp, ảnh hưởng đến các bức tường gần đó và bóng đổ rõ rệt. Ánh sáng gián tiếp phân phối tất cả hoặc gần như tất cả ánh sáng hướng lên trần nhà và các bức tường gần đó, sau đó được phản chiếu vào khu vực làm việc. Ánh sáng gián tiếp cung cấp sự phân bố ánh sáng rất nhẹ nhàng, có thể thúc đẩy sự thoải mái về thị giác, nhưng có nguy cơ làm cho không gian trông bằng phẳng,nhạt nhòa.


Nhiều bộ đèn, được biết đến với nhiều thuật ngữ khác nhau, phát ra ánh sáng theo cả hai hướng. Theo truyền thống, các bộ đèn bán gián tiếp phát ra 60-90% công suất tăng và giảm 10-40%. Trực tiếp-gián tiếp phát ra gần bằng nhau lên và xuống. Và bán trực tiếp phát thải 60-90% sản lượng của chúng giảm xuống và 10-40% tăng lên. Tuy nhiên, thông thường, những bộ đèn này được chia thành hai loại: trực tiếp / gián tiếp, một bộ đèn phát ra nhiều ánh sáng chiếu xuống hơn so với đèn chiếu sáng và gián tiếp / trực tiếp, phát ra nhiều ánh sáng chiếu hơn so với ánh sáng chiếu xuống. Thành phần đèn nền cung cấp ánh sáng tác vụ hiệu quả với định nghĩa mô hình, trong khi thành phần đèn chiếu sáng cung cấp ánh sáng xung quanh lan tỏa để tạo sự thoải mái cho thị giác.


Chiếu sáng tác vụ bổ sung: Lớp chính này cung cấp cường độ ánh sáng cao hơn cho tác vụ. Nó thường được cung cấp bởi các thiết bị nội địa hóa như đèn tác vụ, trong đó có rất nhiều loại.


Ánh sáng nổi bật: Lớp chính này được sử dụng để thu hút sự chú ý của các đối tượng, màn hình, tác phẩm nghệ thuật, kiến ​​trúc và các khu vực quan trọng bằng cách tập trung cường độ ánh sáng tương đối cao hơn vào chúng. Nó thường được cung cấp bởi các thiết bị như chiếu sáng định hướng với các chùm tia khác nhau cho phép kiểm soát chính xác những gì đang được chiếu sáng. Trong các ứng dụng mà màn hình dự kiến ​​sẽ di chuyển, chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ, nên chiếu sáng linh hoạt (có thể nhắm và / hoặc di chuyển được). Một kỹ thuật chiếu sáng điểm nhấn cụ thể là tạo khung, trong đó một máy chiếu ánh sáng gắn chìm hoặc gắn trên bề mặt, được trang bị cửa chớp có thể điều chỉnh, tập trung chính xác ánh sáng cường độ cao vào một vật thể chẳng hạn như bức tranh treo tường.


Bằng cách điều khiển riêng biệt các lớp này ở các cường độ khác nhau, có thể tạo ra nhiều cảnh khác nhau, mang lại sự linh hoạt để hỗ trợ các nhu cầu không gian khác nhau.

Comments


bottom of page